TRUNG TÂM SINH VIÊN VÀ QUAN HỆ DOANH NGHIỆP

HEIGHTENING UNIQUE BRILLIANCE

Với mong muốn: là nơi cần thiết, tin cậy đối với người học và các doanh nghiệp, Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp hướng đến sự chu đáo, tận tình, đồng hành và kết nối người học với các nguồn lực, mang lại những lợi ích thiết thực cho người học và các doanh nghiệp.

Trong vai trò của đơn vị đầu mối về Công tác sinh viên, Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ quản lý, hỗ trợ sinh viên trong học tập và rèn luyện tại Trường, bao gồm:  Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng; đầu mối quản lý các hoạt động rèn luyện; thực hiện các giao dịch hành chính, chế độ - chính sách, thi đua, khen thưởng và kỷ luật sinh viên; cấp phát các loại học bổng (Khuyến khích học tập, Ngân hàng, Vượt khó học giỏi…); tổ chức các tọa đàm, hội thảo, hoạt động văn, thể, mỹ; tư vấn tâm lý, sức khỏe học đường.

Với vai trò là cầu nối giữa Nhà trường với doanh nghiệp, cựu người học, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ kết nối, duy trì quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cựu người học nhằm huy động các nguồn lực cho hoạt động phát triển đào tạo, hỗ trợ sinh viên như: học bổng, nghiên cứu khoa học, tham quan doanh nghiệp, thực tập, việc làm, bồi dưỡng kỹ năng mềm, kiến thức thực tế, nhằm trang bị cho người học các kỹ năng cần thiết để học tập, phát triển bản thân tăng cơ hội có việc làm tốt sau khi ra trường; xây dựng và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên; đầu mối hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng của Trường.

Lịch sử hình thành

Hơn 20 năm qua, Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp đã nhiều lần đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của Trường.

....

2003

2014

2024

2003

2003

Phòng Công tác chính trị - Sinh viên là đơn vị chức năng theo Quyết định số 1517/QĐ-NHNN, ngày 14/11/2003 của Thống đốc NHNN  phê duyệt Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trường ĐHNH Tp. Hồ Chí Minh, đánh dấu sự ra đời của Trung tâm

2014

2014

Ngày 26 tháng 2 năm 2014, theo Quyết định số 330 QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quy định chức năng, quyền hạn và mô hình tổ chức, cơ cấu của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị có tên mới là Phòng Công tác sinh viên

2024

2024

Trên cơ sở Quyết định số 658/QĐ-NHNN ngày 04/4/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mở rộng thêm chức năng nhiệm vụ, Phòng được đổi tên thành Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp

Chức năng - Nhiệm vụ

TRUNG TÂM SINH VIÊN VÀ QUAN HỆ DOANH NGHIỆP Chức năng - Nhiệm vụ

NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ!

Chức năng

Tham mưu cho Hội đồng trường, Hiệu trưởng trong việc quản trị, giám sát hoạt động, quản lý điều hành về công tác quản lý người học các bậc đào tạo, hệ đào tạo, chương trình đào tạo: chế độ, chính sách, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên; quản lý công tác giảng viên cố vấn ở các chương trình đào tạo chính quy chuẩn và chất lượng cao; thực hiện các hoạt động quan hệ doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn tài trợ, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho người học, tư vấn việc làm và các hoạt động hỗ trợ người học khác; kết nối người học và các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cựu người học; kết nối Trường với cựu sinh viên, học viên.

Nhiệm vụ

1. Đầu mối phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức lối sống và tổ chức các hoạt động rèn luyện cho người học; triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, học tập Nghị quyết, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người học; tổ chức “Tuần sinh hoạt Công dân – Sinh viên” theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đầu mối tổ chức đối thoại giữa người học với Trường.

 2. Đầu mối triển khai nhập học, tổ chức tiếp nhận sinh viên trúng tuyển vào Trường, thu nhận hồ sơ nhập học, sắp xếp và tổ chức lớp, biên chế lớp cố vấn học tập cho sinh viên, cấp thẻ cho người học; đầu mối và phối hợp với các khoa/bộ môn quản lý công tác giảng viên cố vấn; đầu mối xây dựng, cập nhật và quản lý cơ sở dữ liệu người học, cựu người học và người sử dụng lao động; tổ chức đánh giá ý thức học tập, rèn luyện của sinh viên; phân loại, xếp loại sinh viên cuối mỗi học kỳ, năm học, khóa học.

 3. Đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính đối với người học, kết nối giữa người học với các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của Phòng; thực hiện việc xác nhận, chứng thực các loại giấy tờ liên quan đến người học; tiếp nhận và quản lý lưu học sinh nước ngoài đến học tập tại Trường; thực hiện công tác quản lý người học ngoại trú theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sơ tuyển người học đủ điều kiện tham gia lực lượng sĩ quan dự bị; đầu mối liên hệ, giải quyết những khó khăn, nguyện vọng của người học.

4. Đầu mối thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật học đường theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định của Trường. Thành viên thường trực kiêm thư ký Hội đồng khen thưởng, kỷ luật học đường, Hội đồng đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên, ủy viên các Hội đồng khác liên quan đến công tác người học; đầu mối tổ chức xét, đề nghị xét, cấp học bổng đối với người học; xét trợ cấp, miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội và các chế độ chính sách khác đối với người học theo quy định.

 5. Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các khoa/bộ môn và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động văn, thể, mỹ, các cuộc thi học thuật dành cho người học; phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong việc thành lập, quản lý và phát triển các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm.

6. Chủ trì và phối hợp với các đơn vị thiết lập, duy trì quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức tài chính nhằm hỗ trợ học bổng, thực tập, cơ hội việc làm, nghề nghiệp cho người học; chủ trì tổ chức vận động kêu gọi các nguồn tài trợ học bổng, lập các quỹ hỗ trợ cho các hoạt động của người học.

7. Đầu mối tổ chức các sự kiện tư vấn hướng nghiệp, ngày hội việc làm; quản lý việc tổ chức các sự kiện của các đơn vị trong và ngoài Trường liên quan đến hỗ trợ người học của Trường; tổ chức học kỳ tham quan doanh nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

8. Chủ trì soạn thảo “Cẩm nang người học”, “Những điều cần biết đối với người học cuối khóa” và các tài liệu hướng dẫn “Kỹ năng mềm” dành cho người học trong mỗi năm học.

9. Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các hội thảo, các hoạt động tư vấn về tâm lý, sức khỏe, đạo đức, lối sống và kỹ năng mềm nhằm trang bị cho người học các kỹ năng cần thiết để học tập, làm việc và phát triển bản thân; phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của người học.

10. Đầu mối thiết lập và tổ chức những hoạt động có liên quan đến cựu người học trong toàn Trường; hỗ trợ kết nối với phụ huynh, người giám hộ, người học tiềm năng và cộng đồng cựu sinh viên Trường; chủ động xây dựng các chương trình hoạt động nhằm kết nối cựu người học với sinh viên đang học tập tại trường; làm cầu nối để các cựu người học đóng góp ý kiến, giải pháp xây dựng và phát triển Trường.

11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hội đồng trường, Hiệu trưởng giao.

Cơ cấu tổ chức và
Ban lãnh đạo

Trung tâm Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp có 9 thành viên (trong đó 3 là giảng viên kiêm nhiệm) cùng đội ngũ cộng tác viên hơn 20 người.

Cơ cấu tổ chức và<br /> Ban lãnh đạo